โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง สังกัดคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ประวัติ
คณะศึกษาศาสตร์ได้รับอนุมัติจากมหาวิทยาลัยรามคำแหงให้จัดตั้งโรงเรียนสาธิตขึ้นเพื่อเป็นสถานปฏิบัติการทางด้านศึกษาศาสตร์และเป็นที่ฝึกอบรมทางวิชาการแก่เยาวชน โดยสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ออกข้อบังคับของมหาวิทยาลัย ว่าด้วยโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง ประกาศ ณ วันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2514 และแต่งตั้งกรรมการเตรียมการเปิดโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยมี รศ.ดร.อภิรมย์ ณ นคร รักษาการคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ในขณะนั้นเป็นประธาน แต่เนื่องจากการก่อสร้างอาคารเรียนแล้วเสร็จไม่ทันปีการศึกษา 2514 จึงได้เปิดการเรียนการสอนครั้งแรกในปีการศึกษา 2516 เป็นโรงเรียนลักษณะสหศึกษา มีวัตถุประสงค์เมื่อแรกก่อตั้ง คือ
1. เพื่อเป็นสถานปฏิบัติการในสาขาวิชาศึกษาศาสตร์
2. เพื่อเป็นสถานศึกษา วิจัย ทดลอง และค้นคว้าทางด้านศึกษาศาสตร์
3. เพื่อสาธิตการเรียนการสอน และการบริหารโรงเรียนแก่นักศึกษาในทางศึกษาศาสตร์ ครู และผู้บริหารการศึกษา
4. เพื่อเป็นสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา อบรมกุลบุต รกุลธิดาให้มีความรู้ ทักษะ และเจตคติอันดีงามเพื่อเป็นพลเมืองดีของชาติในอนาคต
ในปีการศึกษา 2516 เริ่มการเรียนการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (หลักสูตรมัธยมศึกษา 5 ปี) ต่อมากระทรวงศึกษาธิการได้ปรับปรุงหลักสูตรใหม่ กำหนดให้มีการเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาเป็น 6 ปี เริ่มต้นด้วยมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ประถม 6 เดิม) ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6
ปีการศึกษา 2530 โรงเรียนสาธิตโดยอาจารย์อำนวย ทองโปร่ง เป็นผู้อำนวยการ ได้เตรียมการส่งโรงเรียนเข้าประกวดเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ภายใต้ความร่วมมือของบุคลากรทุกฝ่าย ล่วงถึงปีการศึกษา 2533 โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์พอตา บุตรสุทธิวงศ์ เป็นผู้อำนวยการ โรงเรียนจึงได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นโรงเรียนที่ได้รับรางวัลพระราชทาน ระดับมัธยมศึกษาด้านการจัดการเรียนการสอนได้มาตรฐานดีเด่น และผู้ช่วยศาสตราจารย์พอตา บุตรสุทธิวงศ์ พร้อมตัวแทนนักเรียนเข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ศาลาดุสิตดาลัยในวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2534
ปีการศึกษา 2536 คณะศึกษาศาสตร์ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการทบวงมหาวิทยาลัยให้แบ่งส่วนราชการในคณะศึกษาศาสตร์เป็น 7 ภาควิชา และโรงเรียนสาธิตมีฐานะเทียบเท่าภาควิชา ตามประกาศทบวงมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2539 ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา หน้า 35 เล่ม 113 ตอนที่ 15 ง ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2539
ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยอาจารย์ทิพย์ หาสาสน์ศรี เป็นผู้อำนวยการได้ดำเนินการจัดตั้งโครงการหลักสูตรภาคภาษาอังกฤษ (English Program) ปีการศึกษาแรกมีนักเรียนจำนวน 15 คน ปัจจุบันโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหงมีนักเรียนในหลักสูตร English Program เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 61 คน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 28 คน รวมทั้งสิ้น 89 คน
ปัจจุบันโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง อยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดย รศ. นพคุณ คุณาชีวะ รองอธิการบดีฝ่ายนโยบายและแผน กรรมการสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง รักษาราชการแทนคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ เป็นผู้นำการบริหารจัดการ และมี อ.ดร.ธัชพล พลรัตน์ ตำแหน่งรองคณบดีฝ่ายโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง ฝ่ายมัธยม (ผู้อำนวยการ)
วิสัยทัศน์ | มุ่งเน้นพัฒนาวิชาการ ส่งเสริมทักษะวิชาชีพ มีภาวะเป็นผู้นำสร้างสรรค์นวัตกรรม ก้าวทันเทคโนโลยี เป็นคนดี มีคุณธรรม เป็นแหล่งเรียนรู้ร่วมพัฒนาวิชาชีพครู |
ปรัชญา | คุณธรรม นำความรู้ พัฒนาสังคม |
ปณิธาน | โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายมัธยม) มุ่งพัฒนาการศึกษาให้มีความก้าวหน้าและทันสมัยเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศในระดับสากล |
ค่านิยมองค์ก | ร่วมพัฒนาการศึกษา ให้ก้าวหน้าสู่สากล |
คติพจน์ | ความรู้คู่คุณธรรม |
คำขวัญ | ลูกพ่อขุน วินัยดี มีปัญญา น้ำใจนักกีฬา พัฒนาสังคม |
เอกลักษณ์ | เรียนรู้ผ่านกิจกรรม |
อัตลักษณ์ | เป็นผู้นำด้านความคิด อิสระในการเรียนรู้ มุ่งสู่พลโลกที่มีคุณภาพ |
พันธกิจ
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและเป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ
2. สนับสนุนและส่งเสริมจัดทำสื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา
3. สนับสนุนและส่งเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์มีความรู้คู่คุณธรรม รู้จักคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข และรับผิดชอบต่อสังคม
4. สนับสนุนและส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
5. ส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ในวิชาชีพครู
6. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
7. ส่งเสริมและพัฒนาหลักสูตรให้มีความหลากหลายมีความยืดหยุ่นและมีความเป็นสากล
8. ส่งเสริมและพัฒนาการบริการทางจัดการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล
เป้าหมาย
1. นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่ดีจากการปฏิบัติงานกับสภาพจริงและสามารถนำไปเป็นแบบอย่างและแนวทางในการพัฒนาเพิ่มทักษะความรู้ความสามารถเพื่อประกอบอาชีพต่อไป
2. มีผลงานการศึกษาค้นคว้าทดลองและวิจัยเพื่อนำไปพัฒนาการเรียนการสอนและการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตลอดจนเผยแพร่เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาต่อไป
3. นักเรียนที่จบการศึกษาจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหงเป็นเยาวชนและพลเมืองที่ดีมีคุณภาพของสังคมและประเทศชาติ
สัญลักษณ์ที่สำคัญ
พ่อขุนรามคำแหงมหาราช เป็นพระราชโอรสของพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ และพระนางเสือง
ทรงเป็นกษัตริย์องค์ที่ 3 แห่งราชวงศ์พระร่วง ครองกรุงสุโขทัยประมาณปีพุทธศักราช 1820 – 1860
ตราประจำโรงเรียน
พ่อขุนรามคำแหงมหาราช
สีประจำโรงเรียน
สีน้ำเงิน-ทอง
สีน้ำเงิน เป็นสัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์
สีทอง เป็นเครื่องหมายของความอุดมสมบูรณ์และเจริญรุ่งเรือง
พฤกษาสัญลักษณ์ ดอกสุพรรณิการ์ (ฝ้ายคำ) พฤกษาพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระราชทานแก่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มกราคม 2542
เพลงประจำโรงเรียน : มาร์ชลูกพ่อขุนเกรียงไกร
อักษรย่อภาคปกติ : สธ. ม.ร. / DSRU
อักษรย่อภาคภาษาอังกฤษ : DSRU English Program